HỘI THẢO “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC”

Đăng vào 04/07/2022 09:43

HỘI THẢO

“NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO NGOẠI NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC”

Ngày 30/6/2022, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức thành công hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ tại Trường Đại học Luật Hà Nội đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học”. Hội thảo được thực hiện dưới sự chủ trì của PGS. TS. Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội.

Hội thảo thu hút sự tham gia đông đảo của các diễn giả, các nhà khoa học và các chuyên gia đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ và Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trường Đại học Hà Nội, Khoa tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Học viện Ngoại giao; Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2, Trường Đại học Thương mại; Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội; Trường Đại học Lao động - Xã hội; Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga;   …; đồng thời có sự tham dự của đại diện các Khoa Pháp luật Thương mại Quốc Tế, Khoa Pháp Luật Hình sự, Phòng Khảo thí và đảm bảo chất lượng, Thư viện,... và giảng viên tham gia giảng dạy ngoại ngữ của Trường Đại học Luật Hà Nội. PGS. TS Vũ Thị Lan Anh - Phó Hiệu trưởng – Trưởng Ban Tổ chức đã phát biểu khai mạc và khẳng định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội thảo đối với hoạt động giảng dạy ngoại ngữ của Trường Đại học Luật Hà Nội.       

Ngày 22 tháng 12 năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2080/ QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 – 2025. QĐ2080 đã nêu rõ phấn đấu đến năm 2025 thì tất cả các ngành đào tạo chuyên ngoại ngữ triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo; 80% các ngành khác triển khai chương trình ngoại ngữ theo chuẩn đầu ra và ngành đào tạo. Như vậy, hơn lúc nào hết việc biết và sử dụng thành thạo được ngoại ngữ ở Việt Nam luôn là nhu cầu cấp thiết cũng như lâu dài. Xuất phát từ thực tiễn trên đây, yêu cầu về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học của Trường Đại học Luật Hà Nội là một xu thế tất yếu để đáp ứng hội nhập quốc tế về giáo dục cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chính vì vậy, PGS. TS Vũ Thị Lan Anh cho rằng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ là một yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học.

Tại Hội thảo, các giảng viên Khoa Ngoại ngữ pháp lý đã trình bày một số chuyên đề trọng tâm gồm: thực trạng, cơ hội, thách thức trong giảng dạy các học phần tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Trung tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Các đề xuất cụ thể dựa trên kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn cũng được bàn tới như: việc sử dụng án lệ trong giảng dạy tiếng Anh pháp lý; việc xây dựng hệ thống học liệu điện tử cho môn tiếng Trung học phần 1. Các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy kỹ năng viết cũng được giảng viên đề xuất dựa trên lỗi thường gặp về câu trong bài viết của sinh viên năm nhất ngành Ngôn ngữ Anh- Chuyên ngành tiếng Anh Pháp lý.

Các nhà khoa học và chuyên gia đến từ các cơ sở đào tạo giáo dục đại học uy tín cũng đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ tại Khoa Ngoại ngữ pháp lý như: (1) giải pháp liên quan đến học liệu: sử dụng học liệu điện tử đến từ các trường đại học nước ngoài; soạn bài giảng điện tử để upload lên trang web chung để giảng dạy; tổ chức hội nghị khoa học sinh viên; (2) giải phát để phát triển kỹ năng viết: cần có nguồn tài liệu đọc phong phú với nhiều chủ đề đa dạng hơn để áp dụng phát triển kỹ năng viết; (3) giải pháp phát triển tiếng anh chuyên ngành: cần trang bị tiếng anh cơ bản tốt trước khi học tiếng anh chuyên ngành; sử dụng án lệ Việt Nam và án lệ quốc tế trong giảng dạy.

Hội thảo đã được tổ chức để tạo diễn đàn cho các nhà nghiên cứu giáo dục và những người làm công tác thực tiễn trao đổi từ góc độ khoa học về thuận lợi và thách thức đối với việc (i) Nâng cao nhận thức đổi mới về giáo dục đại học trong giảng dạy và đào tạo ngoại ngữ nói chung; (ii) Đánh giá thực trạng giảng dạy đào tạo ngoại ngữ tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung và tại Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng; và (iii) Đề xuất các phương pháp, biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ tại Trường Đại học Luật Hà Nội đáp ứng kỳ vọng của thị trường lao động ở Việt Nam cũng như trên Thế giới hiện nay.

            Kết luận Hội thảo, TS Đinh Thị Phương Hoa – Trưởng Khoa Ngoại ngữ Pháp lý, đồng chủ trì Hội thảo đã khẳng định Hội thảo đã thành công tốt đẹp, mong rằng những kết quả cuả hội thảo sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động giảng dạy ngoại ngữ nói chung và giảng dạy Ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh pháp lý nói riêng tại Trường Đại học Luật Hà Nội trong thời gian tới. TS Đinh Thị Phương Hoa cũng hy vọng rằng đây thực sự là một diễn đàn khoa học bổ ích để các nhà khoa học và các diễn giả có thể chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong việc ngày càng cải thiện và tăng cường nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đại học trên khắp mọi miền Tổ quốc Việt Nam.

Một số hình ảnh của Hội thảo