Toàn văn "Giới thiệu thành lập khoa Ngoại ngữ pháp lý"

Đăng vào 15/02/2023 17:10

Trường Đại học Luật Hà Nội được thành lập vào năm 1979. 

Trong những năm đầu mới thành lập và hoạt động, Trường có 4 khoa, 4 Tổ, Bộ môn  thuộc Trường, 8 phòng, ban thực hiện đào tạo ngành luật ở trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học với quy mô tuyển sinh nhỏ.

Trải qua gần 43 năm phát triển, đến năm 2021 Trường đã có 7 khoa và 2 Bộ môn thuộc Trường, Phân hiệu và 16 Phòng, Viện, Trung tâm đang đào tạo 4 mã ngành trình độ đại học, 7 mã ngành trình độ thạc sĩ với 13 chương trình đào tạo theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng, 7 mã ngành trình độ tiến sĩ.

Với chủ trương phát triển và đa dạng hóa ngành đào tạo, Trường Đại học Luật Hà Nội đang dần khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh Pháp lý, ĐÂY là ngành đào tạo mới và non trẻ nhất của Trường/ do Bộ môn Ngoại ngữ đảm nhiệm.

Năm 2022 trở thành một cột mốc đặc biệt của Nhà trường với sự ra đời của Khoa Ngoại ngữ Pháp lý, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung và Bộ môn Ngoại ngữ nói riêng.

Bộ môn Ngoại ngữ có tiền thân là “Tổ Ngoại ngữ”, đơn vị thuộc Trường - ra đời từ năm 1979 khi Trường Đại học Pháp lý (nay là Trường Đại học Luật Hà Nội) được thành lập. BMNN có bề dày lịch sử và phát triển 43 năm cùng sự phát triển của Trường. Thời gian đầu, Tổ ngoại ngữ có nhiệm vụ giảng dạy ngoại ngữ Tiếng Nga và Tiếng Pháp không chuyên cho các ngành đào tạo luật của Trường.

Do nhu cầu xã hội và bối cảnh phát triển của đất nước, tiếng Anh được chính thức giảng dạy như một ngoại ngữ kể từ năm 1989. Tổ Ngoại ngữ được đổi tên thành "Bộ môn Ngoại ngữ" với cơ cấu gồm 3 tổ bộ môn: Tổ Tiếng Nga, Tổ Tiếng Pháp và Tổ tiếng Anh.

Năm 2012, Bộ môn Ngoại ngữ được giao giảng dạy Tiếng Trung nên Tổ tiếng Nga được đổi tên thành Tổ tiếng Nga – Trung.

Năm 2019, Nhà trường thực hiện sáp nhập Tổ tiếng Pháp với Tổ tiếng Nga – Trung thành Tổ Tiếng Nga – Pháp - Trung.

Cơ cấu của Bộ môn Ngoại ngữ lúc này gồm 02 Tổ bộ môn là Tổ Tiếng Anh và Tổ Tiếng Nga – Pháp – Trung với 20 cán bộ, giảng viên.

Nhận thấy vai trò quan trọng của tiếng Anh trong đào tạo luật nói riêng và trong đời sống xã hội nói chung, Trường Đại học Luật Hà Nội đã bắt đầu xây dựng đề án mở mã ngành Tiếng Anh Pháp lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép và năm 2014, Trường tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên theo học Chương trình đào tạo mã ngành Ngôn Ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh Pháp lý trình độ đại học do Bộ môn Ngoại ngữ chủ trì đào tạo. Ngoài các môn học thuộc ngành ngôn ngữ, sinh viên còn được học một số môn luật phục vụ cho việc học tiếng Anh pháp lý. Sau năm thứ nhất, các sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh được đăng ký học song bằng với ngành học thứ hai là một trong các ngành Luật của Trường.

Kể từ năm 2014 đến nay, đã có tổng cộng 781 sinh viên theo học và 229 sinh viên đã tốt nghiệp ra trường. Trong những năm gần đây, số lượng tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh khá ổn định và có xu hướng tăng lên, điểm đầu vào khá cao, sinh viên tốt nghiệp được người sử dụng lao động đón nhận và đánh giá cao. Điều này khẳng định uy tín, thương hiệu của mã ngành đào tạo.

Đội ngũ giảng viên của Bộ môn được tăng trưởng đáng kể. Đến năm 2022, có 22 giảng viên, trong đó có 16 giảng viên tiếng Anh, 05 giảng viên tiếng Pháp, Nga, Trung và 01 trợ lý Khoa. Khoa có 03 tiến sĩ, 17 thạc sỹ và 01 học viên cao học. Giảng viên Tổ tiếng Anh đảm nhiệm giảng dạy cho ngành Ngôn ngữ Anh và các hệ đào tạo của ngành Luật, Luật Chất lượng cao, Luật Kinh tế, Luật Thương mại quốc tế, giảng dạy cho chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Bộ môn tham gia đào tạo ngoại ngữ cho các giảng viên, chuyên viên của Trường, bồi dưỡng ngoại ngữ phục vụ việc nâng ngạch, đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong Trường.

Nhiều năm liền BMNN đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. Đặc biệt BMNN đã khắc phục hạn chế về thiếu giờ nghiên cứu khoa học để vươn lên mạnh mẽ: giai đoạn 2016 – 2021 đạt danh hiệu Tập thể có thành tích nghiên cứu khoa học và đứng đầu trong toàn Trường là đơn vị có nhiều công bố quốc tế trên các tạp chí SCOPUS và các tạp chí quốc tế uy tín khác, có sách xuất bản bằng tiếng Anh của các nhà xuất bản uy tín trên thế giới.

Bên cạnh đó, Bộ môn còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh như các chương trình Chào mừng sinh viên khóa mới, Cuộc thi E-zone…, tạo môi trường ngoại ngữ cho sinh viên và cán bộ giảng viên gây nhiều tiếng vang.

Để tiếp tục phát triển ngành Ngôn ngữ Anh ở tầm cao mới, Trường ĐHLHN đã có chủ trương thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý trên cơ sở Bộ môn ngoại ngữ đang hoạt động hiệu quả.

Năm 2020, việc xây dựng đề án thành lập Khoa Ngoại ngữ trên cơ sở Bộ môn ngoại ngữ đã được đưa vào Kế hoạch công tác của Hội đồng trường. Năm 2021, Hội đồng trường ra Nghị quyết thống nhất việc thành lập Khoa Ngoại ngữ Pháp lý trên cơ sở nâng cấp Bộ môn Ngoại ngữ.

Trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng trường, Hiệu trưởng đã giao Bộ môn Ngoại ngữ chủ trì, phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ việc xây dựng Đề án; lấy ý kiến góp ý của các đơn vị thuộc Trường. Đề án thành lập Khoa Ngoại ngữ pháp lý trên cơ sở Bộ môn Ngoại ngữ đã được Đảng uỷ thống nhất thông qua ngày 19/1/2022.

Ngày 21 tháng 4 năm 2022, Hội đồng trường đã ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐTĐHLHN về việc thành lập Khoa Ngoại ngữ Pháp lý thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội và Nghị quyết số 16/NQ-HĐTĐHLHN ngày 21 tháng 4 năm 2022 về việc bổ nhiệm chức vụ Trưởng khoa Khoa Ngoại ngữ Pháp lý thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội. Cùng ngày, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã ban hành các Quyết định quan trọng về tổ chức và nhân sự của Khoa Ngoại ngữ pháp lý gồm có: quyết định về quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Khoa Ngoại ngữ Pháp lý; quyết định về việc bố trí, sắp xếp viên chức, người động tại Khoa Ngoại ngữ Pháp lý vào các đơn vị chuyên môn;...

Về cơ cấu tổ chức, các bộ môn thuộc Khoa Ngoại ngữ Pháp lý gồm có: Bộ môn Tiếng Anh cơ bản, Bộ môn Tiếng Anh pháp lý, Bộ môn Tiếng Nga, Pháp, Trung và các ngoại ngữ khác.

Về chức năng, nhiệm vụ, Khoa Ngoại ngữ Pháp lý là đơn vị chuyên môn thuộc Trường Đại học Luật Hà Nội thực hiện các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực chuyên môn gồm: Tiếng Anh tổng quát, Tiếng Anh pháp lý, ngoại ngữ khác (Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Lào…) và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và của Trường.

Việc ra đời của Khoa Ngoại ngữ pháp lý là sự ghi nhận những cố gắng và nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên của Bộ môn ngoại ngữ và của các đơn vị, các cán bộ, giảng viên trong Nhà trường, những người luôn tâm huyết để xây dựng Khoa Ngoại ngữ pháp lý nói riêng và Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung.

Với những thành tựu đạt được trong gần 43 năm hình thành và phát triển của Bộ môn Ngoại ngữ Trường Đại học Luật Hà Nội, Khoa Ngoại ngữ pháp lý sẽ tiếp nối những kết quả đạt được trong thời gian qua, phát huy sức mạnh tập thể và sự đoàn kết để cùng nhau xây dựng tương lai, phấn đấu trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh Pháp lý trong các trường đại học ở Việt Nam, cung cấp những cử nhân ngôn ngữ Anh, chuyên ngành tiếng Anh pháp lý có chất lượng cao cho các cơ quan, các tổ chức, các doanh nghiệp, các hãng luật và các viện nghiên cứu trong khu vực và quốc tế.

Khoa NNPL sẽ góp phần cùng các đơn vị trong Trường xây dựng Trường ĐHLHN trở thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật, góp phần vun đắp giá trị cốt lõi của Nhà trường ĐÓ LÀ: Con người - Chất lượng - Thương hiệu - Hội nhập và hướng tới tương lai.