TÍNH TỰ CHỦ TRONG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI - THỰC TIỄN VÀ GIẢI PHÁP

Đăng vào 03/12/2020 12:21

TÍNH TỰ CHỦ TRONG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI

THỰC TIỄN VÀ GIẢI PHÁP

Thực hiện kế hoạch công tác năm học 2019-2020 đã được Ban giám hiệu phê duyệt, Bộ môn Ngoại ngữ đã tổ chức thành công hội thảo khoa học cấp Khoa với chủ đề “Tính tự chủ trong dạy và học ngoại ngữ tại Trường Đại học Luật Hà Nội- Thực tiễn và giải pháp” vào thứ 2 ngày 30 tháng 11 năm 2020. Đến tham dự với hội thảo có sự hiện diện của tất cả các giảng viên thuộc Bộ môn Ngoại ngữ, các giảng viên của các Khoa trong Trường, cùng đại diện giảng viên ngoài trường đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

“Tự chủ” là một thuật ngữ không còn quá mới trong lĩnh vực giáo dục, tuy nhiên cụm từ này vẫn còn có sức nóng nhất định trong giảng dạy ngoại ngữ, đặc biệt đối với sinh viên Việt Nam vốn đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ lối học thụ động từ những năm học phổ thông. Do đó, việc củng cố, tạo dựng và phát huy được một văn hóa tự chủ trong học tập ngoại ngữ là một bài toán không hề dễ. Buổi hội thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi với 6 báo cáo đến từ các giảng viên thuộc tổ tiếng Anh, tiếng Pháp, và giảng viên của các trường Đại học khác trên địa bàn Hà Nội.

Các bài viết được trình bày đều là những sản phẩm khoa học chất lượng, đề cập đến tầm quan trọng của tự chủ trong học tập ngoại ngữ, các đề xuất về phương pháp, cách thức giảng dạy để tăng cường tính tự chủ của người học. Sau các báo cáo, hội thảo đã có những ý kiến chia sẻ cũng như thảo luận các vấn đề liên quan. Kết thúc hội thảo, ThS. Đinh Thị Phương Hoa- Lãnh đạo Bộ môn Ngoại ngữ phát biểu và nhấn mạnh hơn ý nghĩa của việc nuôi dưỡng và phát huy năng lực tự chủ trong học ngoại ngữ, đặc biệt với đối tượng sinh viên không chuyên- đối tượng có động cơ học tập ngoại ngữ còn thấp so với khối chuyên ngữ tai Trường Đại học Luật Hà Nội.

                       Trần Thương