HỘI THẢO: ĐỔI MỚI DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CHUẨN ĐẦU RA ĐỐI VỚI SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI

Đăng vào 10/06/2019 00:00

Thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019, chiều ngày 24/5/2019, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra đối với sinh viên không chuyên ngữ tại trường Đại học Luật Hà Nội”. Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ nghiên cứu khoa học năm 2019 – được tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) và chào mừng 40 năm thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của PGS.TS. Vũ Thị Lan Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến – Phó Trưởng Khoa Pháp luật Kinh tế, TS. Lê Đình Nghị - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật Hà Nội, TS. Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Khoa Pháp luật Quốc tế, TS. Đào Ngọc Tuấn – Phó Trưởng Khoa Lý luận Chính trị, ThS. Nguyễn Thu Thủy, Phó Trưởng Phòng Đào tạo, TS. Trần Kim Liễu - Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, ThS. Đinh Thị Phương Hoa – Phó Trưởng Bộ môn, Phụ trách Bộ Môn Ngoại ngữ.

Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giảng viên ngoại ngữ đến từ các cơ sở giáo dục như: Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Lao động Xã Hội – Bộ Lao động Thương Binh và xã hội, Trường Đại học Kinh doanh và Công Nghệ Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, IIG Việt Nam và đông đảo các nghiên cứu viên, giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội.

 

Hội thảo thu hút nhiều tham luận của các nhà khoa học

Hội thảo thu hút 24 tham luận của các nhà khoa học trong và ngoài trường về các lĩnh vực chuyên môn xoay quanh việc dạy và học ngoại ngữ như: hướng dạy học lấy sinh viên làm trung tâm, vai trò của tự học ngoại ngữ, các biện pháp tạo hứng thú học tập ngoại ngữ, phương pháp dạy học cộng tác, sử dụng báo chí trọng dạy học… Đây là các phương pháp dạy học tiên tiến, góp phần tạo hứng thú học tập đối với sinh viên và có tác dụng nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ.

Một số tham luận phân tích những khó khăn từ góc độ của giảng viên cũng như từ phía sinh viên không chuyên khi áp dụng bài thi ngoại ngữ theo chuẩn nội bộ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết của bài thi TOEIC. Nhiều đề xuất, giải pháp, kiến nghị cũng đã được đưa ra, làm căn cứ để Trường tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên, đáp ứng nhu cầu của bài thi.

Đến với hội thảo, nhiều nhà khoa học cũng chia sẻ về thực trạng đào tạo và tổ chức thi chuẩn đầu ra ngoại ngữ ở các cơ sở giáo dục đại học khác trong khu vực. Từ đó, các trường có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau để công tác đào tạo và tổ chức thi ngày càng hoàn thiện hơn. Nhiều sáng kiến cũng được đưa ra như: tổ chức một bài thi chuẩn ngoại ngữ chung cho các trường trong khu vực, tổ chức các nhóm học tập giữa sinh viên các trường, áp dụng chuẩn quốc tế để đánh giá năng lực của sinh viên.

Từ năm học 2017 – 2018, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tiến hành tổ chức bài thi ngoại ngữ theo chuẩn nội bộ 4 kỹ năng cho sinh viên trong Nhà trường. Theo đó, việc giảng dạy và học tập cũng cần đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu của bài thi chuẩn đầu ra. Hội thảo này chính là diễn đàn để các giảng viên ngoại ngữ đến từ các cơ sở giáo dục đại học chia sẻ, trao đổi nhằm nâng cao trình độ, tiếp thu những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về trình độ ngoại ngữ của sinh viên.